Những lỗi thường gặp ở biến tần
Trong quá trình hoạt động biến tần có thể sẽ xuất hiện một số lỗi sau:
-
Nóng động cơ
-
Rung lắc động cơ
-
Quá tải OL Overload
-
Mất chương trình
-
Chỉ quay được một chiều
-
Ngắn mạch – Short Circuit
-
Báo đèn Alarm hoặc Error và không RUN được
-
Cháy nổ Diod, IGBT
-
Không nhấn RUN được hoặc không thể điều khiển được
-
Không lên nguồn hoặc mất nguồn
-
Đèn nguồn sáng nhưng màn hình không lên
-
Khi vừa mở nguồn biến tần thì bị nhảy CB, MCCCB
-
Thấp áp LV Low Volt, quá áp OV Over Volt
-
Chạm đất, chạm vỏ Ground Faul động cơ hoặc IGBT
-
Quá dòng OC Over Current khi giảm/tăng tốc hay khi có lệnh RUN
-
Thấp áp Under Volt: Thấp áp Bus DC hoặc ngõ vào. Báo lỗi dù đã điện áp đủ
Hướng dẫn kiểm tra lỗi ở biến tần
Để kiểm tra cụ thể lỗi ở biến tần như thế nào bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:
-
Nếu thấy biến tần bốc khói, có mùi khét hay cháy nổ thì có thể mở ra xem phần nào bị hư hỏng để thay thế. Hoặc có thể liên hệ công ty sửa chữa biến tần Nam Việt Automation để được hỗ trợ
-
Trường hợp lỗi RUN, biến tần không chạy thì có thể kiểm tra dây nối từ biến tần tới động cơ, dây đấu điều khiển RUN từ nút bấm tới biến tần xong có bị đứt không
-
Nếu bật biến tần nhưng một lúc sau mới lên hoặc không lên, lên nhưng chạy 1 lúc thì tắt mắt màn có thể là do nguồn xảy ra vấn đề. Khi này cần liên hệ đơn vị sửa chữa biến tần giá rẻ Nam Việt Automation
-
Điều khiển động cơ rung mạnh, giật giật khi chạy có thể là vì động cơ bị lỗi hoặc biến tần bị lệch pha đầu ra
-
Các báo lỗi trên màn hình nhấp nháy thì hãy dựa vào tài liệu máy do nhà sản xuất cung cấp để kiểm tra mã lỗi và cách khắc phục tương ứng
Các dịch vụ bảo trì, sửa chữa biến tần tại CATEC Automation
Dịch vụ sửa chữa tận nơi
Nếu khách hàng có yêu cầu và biến tần bị lỗi nhẹ, có thể sửa tại chỗ thì công ty sửa chữa biến tần Nam Việt Automation sẽ cử nhân viên đến tận nơi để hỗ trợ. CATEC Automation cung cấp dịch vụ sửa chữa tận nơi
Dịch vụ sửa chữa tại CATEC Automation
CATEC Automation có thể sẽ phải mang biến tần của khách hàng về công ty để sửa chữa vì sửa chữa tại chỗ chỉ phù hợp với lỗi nhỏ và tính khả thi thường không cao lại kém an toàn do thiếu thiết bị đo đạc cũng như linh kiện thay thế. Phần lớn các trường hợp biến tần hư hỏng thường là hư linh kiện bên trong hoặc hư công suất. Vì vậy, chúng tôi cần mang biến tần về công ty để đo đạc, kiểm tra cẩn thận, giúp quá trình sửa chữa đạt hiệu quả tốt nhất.
Dịch vụ này phù hợp cho khách hàng không cần biến tần gấp, biến lần lỗi không quá nặng hoặc không đủ linh kiện, điều kiện thay thế tại chỗ.
Cung cấp máy biến tần cho khách hàng trong khi chờ sửa chữa
Trong thời gian chờ sửa biến tần, nếu chúng tôi có sẵn biến tần phù hợp có thể cho khách hàng mượn để sử dụng. Điều này sẽ giúp khách hàng:
-
Tiết kiệm được tối đa chi phí lưu trữ biến tần dự phòng
-
Đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh khi chờ sửa chữa
-
Giải quyết sự cố một cách nhẹ nhàng
CATEC Automation – Đơn vị sửa chữa biến tần hàng đầu hiện nay
Nếu quí cty đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ sửa thì có thể tìm đến với CATEC Automation. Chúng tôi hiện đang cung cấp dịch vụ sửa chữa các loại biến tần tại TPHCM và các tỉnh thần lân cận.
Bảng mã lỗi biến tần Veichi
Hiển thị trên bàn phím |
Mã lỗi |
Loại lỗi |
Nguyên nhân |
Cách khắc phục |
|
L.U.1 |
Điện áp thấp khi ngừng máy |
● Nguồn điện áp cấp quá thấp
● Mạch lỗi |
● Kiểm tra nguồn đầu vào, xóa lỗi thử lại
● Nhờ trợ giúp từ nhà cung cấp |
|
E.LU2 |
Điện áp thấp khi vận hành |
● Nguồn điện áp cấp quá thấp
● Công suất nguồn điện quá nhỏ, hoặc trong nguồn điện có dòng điện xung kích quá lớn ● Mạch lỗi |
● Kiểm tra nguồn đầu vào, xóa lỗi thử lại
● Sửa chữa, nâng công suất nguồn điện cấp ● Nhờ trợ giúp từ nhà cung cấp |
|
E.oU1 |
Quá áp trong lúc tăng tốc |
● Nguồn điện cấp dao động quá giới hạn
● Khởi động trong lúc động cơ đang quay |
● Kiểm tra nguồn đầu vào, xóa lỗi thử lại
● Đợi động cơ ngừng hẳn mới khởi động lại, và cài đặt [E-30] là 1 hoặc 2 |
|
E.oU2 |
Quá áp trong lúc giảm tốc |
● Thời gian giảm tốc cài đặt quá ngắn
● Quán tính tải quá lớn ● Nguồn điện áp cấp dao động quá giới hạn |
● Tăng thời gian giảm tốc
● Giảm quán tính tải, hoặc tăng công suất biến tần, hoặc lắp thêm điẻn trở xả. ● Kiểm tra nguồn đầu vào, xóa lỗi thử lại |
|
E.oU3 |
Quá áp trong lúc đang chạy ổn đinh tần số |
● Nguồn điện áp dao động quá giới hạn | ● Kiểm tra nguồn đầu vào, xóa lỗi thử lại
● Lắp đặt Reactor đầu vào |
|
E.oU4 |
Quá áp khi ngừng máy |
● Nguồn điện áp dao động qu á giới hạn | ● Kiểm tra nguồn đầu vào, xóa lỗi thử lại
● Nhờ trợ giúp từ nhà cung cấp. |
|
E.oC1 |
Quá dòng trong lúc tăng tốc |
● Cài đặt thời gian tăng tốc quá ngắn
● Khởi động trong lúc động cơ đang quay ● Cài đặt đường đặc tính V/F không thích hợp hoặc Momen khởi động quá cao ● Công suất biến tần quá nhỏ |
● Kéo dài thời gian tăng tốc
● Đợi khi động cơ ngừng hoàn toàn mới khởi động lại, và cài đặt [E-30] là 1 hoặc 2 ● Cài đặt lại đường đặc tính V/F hoặc momen khởi động ● Sử dụng biến tần có công suất thích hợp |
|
E.oC2 |
Quá dòng trong lúc giảm tốc |
● Cài đặt thời gian giảm tốc quá ngắn
● Quán tính tải quá lớn ● Công suất biến tần quá nhỏ |
● Kéo dài thời gian giảm tốc
● Lăp thêm điện trở xả ● Sử dụng biến tần có công suất thích hợp |
|
E.oC3 |
Quá dòng trong lúc đang chạy ổn định tần số |
● Tải thay đổi đột ngột
● Nguồn điện đầu vào bị thấp áp |
● Kiểm tra và loại bỏ tình trạng thay đổi tải
● Kiểm tra nguồn đầu vào, loại bỏ lỗi |
|
E.oL1 |
Quá tải động cơ |
● Cài đặt đường đặc tính V/F không thích hợp hoặc Momen khởi động quá cao
● Nguồn điện đầu vào bị thấp áp ● Cài đặt hệ thống bảo vệ quá tải động cơ không thích hợp ● Rotor bị kẹt hoặc tải quá nặng ● Vận hành động cơ ở tốc độ thấp trong thời gian dài |
● Cài đặt lại đường đặc tính V/F hoặc momen khởi động
● Kiểm tra nguồn đầu vào ● Cài đặt tham số [H-56] không hợp lý● Điều chỉnh tải hoặc lựa chọn công suất biến tần phù hợp ● Nếu muốn vận hành tốc độ thấp trong thời gian dài, cần lựa chọn động cơ có tần số chuyên dụng |
|
E.oL2 |
Quá tải biến tần |
● Tải quá nặng
● Cài đặt thời gian tăng tốc quá ngắn ● Khởi động trong lúc động cơ đang quay ● Cài đặt đường đặc tính V/F không thích hợp hoặc Momen khởi động quá cao |
● Sử dụng công suất biến tần phù hợp
● Kéo dài thời gian tăng tốc ● Đợi động cơ ngừng hoàn toàn mới khởi động lại, và cài đặt [E-30] là 1 hoặc 2 ● Cài đặt lại đường đặc tính V/F hoặc Momen khởi động |
|
E. SC |
Hệ thống bất thường |
● Cài đặt thời gian tăng tốc quá ngắn
● Ngắn mạch giữa các pha đầu ra biến tần với nhau hoặc pha đầu ra với đất ● Hỏng module ● Nhiễu điện từ |
● Kéo dài thời gian tăng tốc
● Kiểm tra lại đấu nối dây đầu ra, động cơ, loại bỏ lỗi sau đó khởi động lại ● Nhờ trợ giúp kỹ thuật từ nhà cung cấp ● Kiểm tra lại hệ thống dây điện, tiếp đất, dựa theo thực tế để xử lý |
|
E.oH |
Quá nhiệt biến tần |
● Nhiệt độ môi trường quá cao
● Đường thông gió bị nghẽn ● Dây cắm kết nối quạt làm mát bị lỏng ● Hỏng quạt tản nhiệt ● Lỗi mạch phát hiện nhiệt độ |
● Sử dụng biến tần trong môi trường phù hợp với quy chuẩn
● Làm thông đường gió ● Kiểm tra và cắm lại dây kết nối quạt ● Đổi quạt cùng model ● Nhờ trợ giúp kỹ thuật từ nhà cung cấp |
|
E.TE1 |
Dò động cơ tĩnh bị lỗi |
● Quá thời gian dò
● Khởi động dò trong lúc động cơ quay ● Công suất của động cơ với biến tần chênh lệch quá lớn ● Cài đặt tham số động cơ sai |
● Kiểm tra dây kết nối động cơ
● Đợi động cơ ngừng ổn định mới tiến hành dò ● Đổi biến tần có công suất phù hợp ● Dựa vào nhãn động cơ cài đặt lại |
|
E.TE2 |
Dò động cơ động bị lỗi | ● Khởi động dò trong lúc động cơ quay
● Dò động cơ đang có tải ● Quá thời gian dò ● Công suất động cơ và biến tần chênh lệch quá lớn ● Cài đặt tham số động cơ sai |
● Đợi động cơ ngừng ổn định mới tiến hành kiểm tra
● Bỏ tải động cơ, kiểm tra lại ● Kiểm tra dây kết nối động cơ ● Thay đổi công suất biến tần phù hợp ● Dựa vào nhãn động cơ cài đặt lại |
|
93SE |
Lỗi bộ nhớ |
● Bộ nhớ bị nhiễu điện từ
● Hỏng EEPROM |
● Cài đặt lại
● Nhờ trợ giúp kỹ thuật từ nhà cung cấp |
|
LIFE |
Nhờ trợ giúp kỹ thuật từ nhà cung cấp | ||
|
ERR1 |
Mất pha đầu vào |
● Nguồn đầu vào ba pha biến tần mất pha | ● Kiểm tra điện áp nguồn đầu vào 3 pha và số lượng pha
● Kiểm tra dây nối nguồn đầu vào 3 pha |
|
ERR2 |
Mất pha đầu ra |
● Đầu ra 3 pha biên tấn không kết nối được với 3 pha động cơ | ● Kiểm tra dây kết nối giữa biến tần với motor, dây tiếp đất, cách điện động cơ |
|
ERR3 |
Dò dòng điện bị lỗi |
● Mạch dò dòng điện bị lỗi
● Mất cân bằng giữa các pha động cơ |
● Nhờ trợ giúp kỹ thuật từ nhà cung cấp
● Kiểm tra động cơ, dây kết nối |
|
ERR4 |
Lỗi thiết bị ngoại vi |
● Thiết bị ngoại vi của biến tần bị lỗi | ● Kiểm tra thiết bị ngoại vi |
|
ERR5 |
Lỗi tần số dao động |
● Người dùng cài đặt tham số vận hành không chính xác | ● Cài đặt lại tham số vận hành |
|
ERR6 |
Lỗi kết nối bàn phím |
● Lỗi dây liên kết bàn phím
● Hỏng nút nhấn trên bàn phím |
● Kiểm tra dây kết nối bàn phím
● Nhờ trợ giúp kỹ thuật từ nhà cung cấp |
|
E.CPE |
Lỗi sao chép tham số |
● Lỗi giao tiếp
● Bàn phím và biến tần không tương thích |
● Kiểm tra dây kết nối
● Sử dụng bàn phím đúng model |
|
E.CE |
Truyền thông RS485 bất thường |
● Cài đặt tốc độ truyền không chính xác
● Dây kết nối truyền thông lỏng hoặc đứt. ● Thiết lập định dạng truyền thông không chính xác |
● Thiết lập tốc độ truyền phù hợp
● Kiểm tra dây kết nối truyền thông ● Thiết lập định dạng truyền thông phù hợp |
|
SEn |
Lỗi phản hồi cảm biến |
● Cảnh báo khi tín hiệu phản hồi analog PID nhỏ hơn [H-28]
● Dây kết nối phản hồi PID từ cảm biến lỗi. ● Lỗi phản hồi của của cảm biến ● Lỗi mạch phản hồi |
● Xác nhận trạng thái cảm biến, nếu như hỏng thì đổi cái mới
● Kiểm tra lại dây kết nối ● Điều chỉnh kênh phản hồi tín hiệu |
|
E.PAn |
Lỗi kết nối bàn phím | 1. Lỗi liên kết bàn phím không thành công
2.Phụ kiện kết nối bàn phím bị hư |
1. Kiểm tra dây kết nối bàn phím
2. Nhờ trợ giúp kỹ thuật từ nhà cung cấp |