Các lỗi AC Servo Schneider thường gặp và cách xử lý
– Lỗi Motor Servo Schneider: Hư Encoder, Kẹt do tải, Mòn cơ khí đầu trục, Vỡ ổ bi, Mòn bạc đạn … (Lỗi thường gặp phổ biến nhất là hư Encoder).
– Lỗi Driver Servo Schneider: Hư nguồn, hư IGBT, hư main phần cứng… Các lỗi báo trên màn hình AL001, AL002, AL003…, AL006, AL007, AL008, AL009.., AL011…, AL026, AL027, AL028.
Mã lỗi | Nội dung lỗi |
Hướng dẫn kiểm tra và khắc phục |
AL001 | Lỗi quá dòng (Over current) |
– Kiểm tra lại thứ tự cáp nguồn kết nối giữa Driver và Động cơ có thể bị sai thứ tự U, V, W. – Kiểm tra lại cáp nguồn kết nối giữa Driver và Động cơ xem có bị đứt, lỏng hoặc chập ngầm không? – IGBT bị hư → Liên hệ với chúng tôi |
AL002 | Lỗi quá áp (Over voltage) |
– Dùng đồng hồ đo kiểm tra lại điện áp nguồn đầu cấp vào Driver xem có bị vượt quá giới hạn cho phép của servo không? |
AL003 | Lỗi thấp áp (Under voltage) |
– Dùng đồng hồ đo kiểm tra lại điện áp nguồn đầu cấp vào Driver xem có bị thấp hơn so với giới hạn cho phép của servo không? – Kiểm tra lại nguồn cấp cho Driver xem có bị mất pha không? – Lỗi board công suất → Liên hệ với chúng tôi |
AL004 | Lỗi động cơ (Motor combination error) |
– Kiểm tra lại encoder của động cơ. – Kiểm tra lại cáp encoder. – Kiểm tra lại động cơ xem đã lắp đúng loại tương thích với. Driver chưa? |
AL005 | Lỗi chức năng hãm tái sinh (Regeneration error) |
– Kiểm tra lại phần kết nối giữa driver và điện trở hãm. – Kiểm tra lại tham số P1-52 và P1-53. – Nếu kiểm tra theo 2 bước trên mà driver vẫn lỗi. → Liên hệ với chúng tôi |
AL006 | Lỗi quá tải (Overload) |
– Đặt tham số P0-02 lên 11 và kiểm tra xem momen xoắn trung bình có vượt quá 100% định mức thường xuyên không → Tăng công suất động cơ hoặc giảm tải cho động cơ – Kiểm tra xem phần động cơ có bị kẹt tải hay hư phần hộp số không? – Kiểm tra lại thời gian tăng / giảm tốc xem có để thấp quá hay không? – Kiểm tra lại tham số P2-34 xem có bị đặt nhỏ quá không? |
AL007 | Lỗi quá tốc độ (Over speed) |
– Kiểm tra lại tín hiệu điều khiển dạng xung hoặc analog xem có điều gì bất thường không? – Kiểm tra lại tham số cài đặt P2-34 xem có bị đặt nhỏ quá không? Có thể điều chỉnh lên để hiệu chỉnh cho chính xác. |
AL008 | Lệnh xung bất thường (Abnormal pulse command) |
– Kiểm tra lại tần số lệnh xung đầu vào servo xem có bị vượt quá giới hạn cho phép của Driver không? Có thể điều chỉnh lại tần số lệnh phát xung đầu vào servo cho chính xác. |
AL009 | Lỗi lệch vị trí (Excessive deviation of Position Command) |
– Kiểm tra lại tham số P2-35 có thể đang bị cài đặt quá nhỏ → Có thể hiệu chỉnh tăng tham số P2-35 lên. – Kiểm tra lại giá trị cài đặt khuếch đại có thể đang bị cài đặt quá nhỏ → Hiệu chỉnh lại cho phù hợp. – Kiểm tra lại giá trị cài đặt giới hạn momen xoắn có thể đang bị cài đặt quá nhỏ → Hiệu chỉnh lại cho phù hợp. – Kiểm tra lại tải bên ngoài có thể đang bị quá tải → Hiệu chỉnh lại tải cho phù hợp giới hạn định mức của động cơ. |
AL011 | Lỗi Encoder (Encoder Error) |
– Kiểm tra lại Jack Encoder (CN2) giữa driver và động cơ (Có thể bị đứt, chập ngầm hoặc lỏng). – Encoder bị hư → Liên hệ với chúng tôi |
AL012 | Lỗi điều chỉnh (Adjustment error) |
– Kiểm tra lại tín hiệu đầu vào tương tự có thể chưa được nối đất. |
AL013 | Lỗi dừng khẩn (Emergency stop) |
– Kiểm tra lại xem nút dừng khẩn cấp có được kích hoạt hay không, nếu chưa được nhấn thì nhấn kích hoạt lại. |
AL014 | Lỗi giới hạn chiều ngược (Reverse limit error) |
– Kiểm tra lại công tắc giới hạn chiều ngược xem đã được kích hoạt chưa? Có thể công tắc bị hư. – Kiểm tra lại các tham số điều khiển và tỷ lệ quán tính hoặc có thể motor đang bị nặng tải → Đánh giá lại tải và công suất motor. |
AL015 | Lỗi giới hạn chiều thuận (Forward limit error) |
– Kiểm tra lại công tắc giới hạn chiều thuận xem đã được kích hoạt chưa? Có ghể công tắc bị hư. – Kiểm tra lại các tham số điều khiển và tỷ lệ quán tính hoặc có thể motor đang bị nặng tải → Đánh giá lại tải và công suất motor. |
AL016 | Lỗi quá nhiệt IGBT (IGBT Overheat) |
– Driver có thể đang bị hoạt động trong tình trạng quá tải do dòng điện từ động cơ quá lớn → Kiểm tra lại động cơ xem có bị hoạt động quá tải hay bị kẹt không? – Đầu ra driver có thể đang bị chạm chập hoặc ngắn mạch → Kiểm tra lại cáp kết nối hoặc động cơ xem có chạm chập không? Hoặc có thể IGBT trong driver bị hư. |
AL017 | Lỗi EPPROM (Abnormal EEPROM) |
Liên hệ với chúng tôi ( Đại diện chính thức hãng Delta tại Việt Nam). |
AL018 | Lỗi tín hiệu đầu ra (Abnormal signal output) |
Liên hệ với chúng tôi ( Đại diện chính thức hãng Delta tại Việt Nam). |
AL019 | Lỗi kết nối (Serial communication error) |
– Kiểm tra lại các tham số cài đặt truyền thông có thể đang được cài đặt chưa đúng → Hiệu chỉnh lại các tham số cài đặt truyền thông. |
AL020 | Lỗi mất truyền thông (Serial communication time out) |
– Kiểm tra lại tham số cài đặt về thời gian kết nối. – Kiểm tra lại cáp kết nối có thể bị chập chờn hoặc tiếp xúc không tốt dẫn đến lỗi mất kết nối. |
AL022 | Mất pha mạch nguồn (Main circuit power lack phase) |
– Kiểm tra lại cáp cấp nguồn R, S, T xem có vấn đề gì bất thường không? Có thể bị lỏng, đứt hoặc chập chờn. |
AL023 | Cảnh báo quá tải sớm (Early warning for overload) |
– Kiểm tra lại tải có thể đang trong tình trạng servo hoạt động bị quá tải. – Kiểm tra tham số P1-56 xem có bị đặt thấp quá không, nếu có đặt giá trị lớn hơn 100 và bỏ tính năng cảnh báo quá tải. |
AL024 | Lỗi tín hiệu encoder bị nhiễu (Encoder initial magnetic field error) |
– Kiểm tra lại phần cáp nguồn U, V, W có khả năng dây tiếp địa bị mất. – Kiểm tra lại phần cáp encoder có thể đang đi chung cùng dây cáp nguồn hoặc một thiết bị nào đó có từ tính cao gây nhiễu tín hiệu → Tách riêng dây encoder ra khỏi cáp nguồn hoặc các thiết bị gây nhiễu. – Nếu kiểm tra cáp kỹ mà không có vấn đề, khả năng encoder bị hư → Liên hệ với chúng tôi |
AL025 | Lỗi bên trong encoder (The internal of the encoder is in error) |
– Kiểm tra lại phần cáp kết nối encoder xem có bị đứt, chạm chập, mất dây chống nhiễu hay ảnh hưởng từ các thiết bị có từ tính cao hay không → Kiểm tra lại dây cáp, , hàn lại vỏ chống nhiễu, tách riêng dây encoder ra khỏi cáp nguồn hoặc các thiết bị gây nhiễu. – Nếu kiểm tra cáp kỹ mà không có vấn đề, khả năng encoder bị hư → Liên hệ với chúng tôi |
AL026 | Lỗi encoder không chính xác (Unreliable internal data of the encoder) |
– Kiểm tra lại phần cáp kết nối encoder xem có bị đứt, chạm chập, mất dây chống nhiễu hay ảnh hưởng từ các thiết bị có từ tính cao hay không → Kiểm tra lại dây cáp, , hàn lại vỏ chống nhiễu, tách riêng dây encoder ra khỏi cáp nguồn hoặc các thiết bị gây nhiễu. – Nếu kiểm tra cáp kỹ mà không có vấn đề, khả năng encoder bị hư → Liên hệ với chúng tôi |
AL027 | Lỗi bên trong encoder (The internal of the encoder is in error) |
– Kiểm tra lại phần cáp kết nối encoder xem có bị đứt, chạm chập, mất dây chống nhiễu hay ảnh hưởng từ các thiết bị có từ tính cao hay không → Kiểm tra lại dây cáp, , hàn lại vỏ chống nhiễu, tách riêng dây encoder ra khỏi cáp nguồn hoặc các thiết bị gây nhiễu. – Nếu kiểm tra cáp kỹ mà không có vấn đề, khả năng encoder bị hư → Liên hệ với chúng tôi |
AL028 | Lỗi bên trong encoder (The internal of the encoder is in error) |
– Kiểm tra lại phần cáp kết nối encoder xem có bị đứt, chạm chập, mất dây chống nhiễu hay ảnh hưởng từ các thiết bị có từ tính cao hay không → Kiểm tra lại dây cáp, , hàn lại vỏ chống nhiễu, tách riêng dây encoder ra khỏi cáp nguồn hoặc các thiết bị gây nhiễu. – Nếu kiểm tra cáp kỹ mà không có vấn đề, khả năng encoder bị hư → Liên hệ với chúng tôi |
AL029 | Lỗi bên trong encoder (The internal of the encoder is in error) |
– Kiểm tra lại phần cáp kết nối encoder xem có bị đứt, chạm chập, mất dây chống nhiễu hay ảnh hưởng từ các thiết bị có từ tính cao hay không → Kiểm tra lại dây cáp, , hàn lại vỏ chống nhiễu, tách riêng dây encoder ra khỏi cáp nguồn hoặc các thiết bị gây nhiễu. – Nếu kiểm tra cáp kỹ mà không có vấn đề, khả năng encoder bị hư → Liên hệ với chúng tôi |
AL030 | Lỗi động cơ (Motor crash error) |
– Kiểm tra lại tham số P1-57 xem có được bật hay không, có thể đang bị đặt quá nhỏ, nếu nó được đặt chưa đúng vui lòng đặt P1-57 = 0 (Vô hiệu hóa chức năng bảo vệ) sau đó hiệu chỉnh lại dần dần từ 0 lên. – Kiểm tra xem tham số P1-58 (Thời gian độ nhạy cảnh báo) có bị đặt ngắn quá hay không? * Chú ý: Giá trị cài đặt momen xoắn không nên để quá cao hoặc quá thấp, nếu quá thấp chức năng bảo vệ sẽ ngắt không cho hoạt động, nếu đặt quá cao thì chức năng bảo vệ sẽ mất tác dụng. |
AL031 | Lỗi đấu sai U, V, W (Incorrect wiring of the motor power line U, V, W) |
– Kiểm tra lại kết nối dây U, V, W giữa driver và động cơ có thể đang bị chạm chập, đứt ngầm, lỏng cáp lỏng rắc hoặc mất kết nối một pha nào đó. |
AL035 | Lỗi encoder bị nóng (Encoder temperature exceeds the protective range) |
– Kiểm tra lại nhiệt độ của encoder và động cơ và đảm bảo rằng nhiệt độ trên encoder không vượt quá 1200 và trên động cơ servo không vượt qua 1050. → Nếu nhiệt độ vượt quá giới hạn cho phép vui lòng tìm cách hạ nhiệt cho động cơ và encoder. |
AL048 | Lỗi đầu ra encoder (Excessive encoder output error) |
– Kiểm tra lại lịch sử lỗi ở tham số P4-00 ~ P4-05 xem có các lỗi Al011, AL024, AL025, AL026 kh → Nếu có tham khảo cách xử lý các lỗi này ở bên trên. – Kiểm tra lại tham số P1-76 để chắc chắn rằng P1-76 > Tốc độ động cơ (Có thể P1-76 đang bị đặt < Tốc độ động cơ). |
AL067 | Lỗi cảnh báo nhiệt độ encoder (Encoder temperature warning) |
– Kiểm tra lại nhiệt độ của encoder và động cơ và đảm bảo rằng nhiệt độ trên encoder không vượt quá 1000 và trên động cơ servo không vượt qua 850 . → Nếu nhiệt độ vượt quá giới hạn cho phép vui lòng tìm cách hạ nhiệt cho động cơ và encoder. |
AL083 | Lỗi quá dòng đầu ra driver (Servo Drive Outputs Excessive Current) |
– Kiểm tra lại dây cáp nguồn U, V, W xem có bị đứt, chạm chập, hay rò vỏ không → Nếu kiểm tra thấy dây nguồn không đảm bảo nên thay dây nguồn mới. – Kiểm tra lại thứ tự U, V, W có thể đang bị đấu lộn các pha không đúng thứ tự. – Kiểm tra lại dây GND xem có bị chạm, chập hay đấu nhầm với dây tín hiệu khác hay không. – Có thể IGBT bị lỗi → Liên hệ với chúng tôi |
AL085 | Lỗi hãm tái sinh (Regeneration error) |
– Kiểm tra lại phần điện trở xả được lắp thêm bên ngoài có thể bị mất kết nối hoặc do lựa chọn giá trị điện trở chưa phù hợp. – Kiểm tra lại tham số P1-52 và P1-53 xem đã cài đặt phù hợp hay chưa? – Kiểm tra lại tham số P1-53 cần đặt bằng 0 khi không sử dụng điện trở phục hồi. – Nếu kiểm tra hết các thông tin mà driver vẫn lỗi. → Liên hệ với chúng tôi |
AL099 | Lỗi yêu cầu nâng cấp DSP (DSP firmware upgrade) |
– Đặt tham số P2-08 = 30, sau đó đặt lại P2-08 = 28 có thể lỗi sẽ được xóa. – Kiểm tra và update nâng cấp lại phần mềm. |
AL555 | Lỗi hệ thống (System failure) |
– Khi lỗi này xảy ra người dùng không nên can thiệp vào thiết bị mà cần liên hệ gửi thiết bị lại cho chúng tôi (Nhà phân phối chính thức thiết bị Delta tại Việt Nam) để được hỗ trợ xử lý. |
AL880 | Lỗi hệ thống (System failure) |
– Khi lỗi này xảy ra người dùng không nên can thiệp vào thiết bị mà cần liên hệ gửi thiết bị lại cho chúng tôi (Nhà phân phối chính thức thiết bị Delta tại Việt Nam) để được hỗ trợ xử lý. |
Những lợi thế mà chúng tôi đang có
– Đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao, có nhiều năm kinh nghiệm thực tế nhiều năm trong nghành tự động hóa đặc biệt là Servo, Biến tần, PLC và HMI.
– Được đầu tư trang thiết bị máy móc phục vụ cho quá trình đo đạc, kiểm tra, phát hiện sự cố và sửa chữa thiết bị điện tử hiện đại.
– Kho linh kiện thay thế luôn có sẵn với đầy đủ các linh kiện phổ biến của tất cả các hãng đảm bảo xử lý sự cố máy móc, thiết bị cho khách hàng một cách nhanh nhất.
– Với trường hợp driver lỗi CPU mất hết chương trình, sau khi sửa chữa xong sẽ được chúng tôi hỗ trợ cài đặt lại đúng như nguyên bản ban đầu khách hàng sẽ không phải lo chuyện làm thế nào để cài đặt lại chạy như cũ.
– Toàn bộ servo sau khi sửa chữa tại công ty chúng tôi đều được Bảo hành 3-6 tháng tùy thuộc vào thời gian sử dụng trước đó của Servo.
– Các thiết bị sau khi sửa chữa đều được test kiểm tra đo đạc có tải, không tải cẩn thận, thiết bị trước khi giao trả khách đều được đội ngũ kỹ sư của chúng tôi tư vấn, phân tích nguyên nhân gây hư hỏng thiết bị cho khách hàng giúp khách hàng hiểu được gốc dễ nguyên nhân gây hư hỏng thiết bị để có các can thiệp cải tiến kịp thời, tránh các sự cố tương tự có thể tiếp tục xảy ra gây gián đoạn sản xuất.
– Nếu các lỗi gặp phải không phải do phần cứng mà chỉ do phần mềm, có thể xử lý bằng cài đặt chúng tôi sẽ hỗ trợ Quý khách hàng khắc phục miễn phí qua điện thoại.
– Chúng tôi có mối quan hệ lâu năm với các đơn vị là đại diện nhà phân phối các hãng tại thị trường Việt Nam. Nếu với những trường hợp bị hư hỏng nặng không thể sửa chữa, thay thế linh kiện chúng tôi sẽ liên hệ với nhà cung cấp chính hãng để thay thế bo mạch mới đúng với model cũ với giá thành cạnh tranh nhất.
– Ngoài dịch vụ về sửa chữa, khi khách hàng có nhu cầu chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ: Tư vấn thay thế mới, thiết kế, lắp đặt, cài đặt mới Servo các hãng với giả cả rất cạnh tranh.
Catec Automation là đơn vị chuyên nhận sửa chữa các dòng servo hãng Schneider. Các dòng chúng tôi nhận sửa chữa bao gồm: Lexium 05, Lexium 15, Lexium 16, Lexium 23, Lexium 26, Lexium 28, Lexium 32, Lexinum 52, Lexium 62. Dịch vụ sửa chữa servo của chúng tôi cung cấp đảm bảo uy tín, chất lượng và giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường. Các sản phẩm sửa chữa được bảo hành 3-6 tháng tùy thuộc vào thời gian sản phẩm đã hoạt động trước đó.
Cấu tạo của một bộ AC Servo Schneider hoàn chỉnh
Servo Drive: Bao gồm CPU: Bo CPU, Driver Board: Bo lái góc kích, Power Board: Bo động lực, Heatsink & Fan: Bộ phận giải nhiệt
Servo Motor: Rotor: trục quay, Startor: Cuộn dây, Nam châm: Tạo lực từ, Encoder: Bộ mã hoá vòng quay
Cable & connector: Cáp động lực, cáp I/O, cáp Encoder
Sửa servo Schneider bị lỗi cháy nguồn, cháy main board
Sửa servo Schneider bị lỗi quá tải, lỗi quá áp, lỗi áp thấp, lỗi nhiệt,..
Sửa servo Schneider bị lỗi ngắn mạch, hỏng tụ, hỏng công suất,.
Sửa servo Schneider hỏng hồi tiếp, hỏng nguồn,…
Lỗi thường gặp trên Servo Scineider mà chúng tôi có thể sửa chữa nhanh chóng
1. sửa chữa servo Schneider Cháy nổ Driver: Nổ IGBT, Nổ Diod chỉnh lưu, Nổ tụ điện, cháy bo mạch.
2. sửa chữa servo Schneider Lỗi kêu, rung động cơ khi Servo ON: Hư Encoder hoặc hư bo kích trên Driver.
3. sửa chữa servo Schneider Motor giật mạnh rồi báo lỗi Quá dòng, quá tốc độ hoặc quá tải: Hư Encoder hoặc đứt dây.
4. sửa chữa servo SchneiderMotor bị phát nóng, kêu to: Lỗi trên Driver hoặc hư cuộn dây trên động cơ.
5. sửa chữa servo Schneider : Đứt dây Encoder hoặc AL.20 hư Encoder.
6. sửa chữa servo Schneider Thấp áp: Hư bo động lực hoặc nổ chỉnh lưu.
7. sửa chữa servo Schneider Hư bo: Lỗi CPU hoặc bo mạch chủ.
8. sửa chữa servo Schneider lỗi Main Circuit Error: Lỗi bo mạch chủ
9. sửa chữa servo Schneider lỗi Over Speed: Lỗi quá tốc độ, thường hư Encoder hoặc góc kích.
10. sửa chữa servo Schneider lỗi Over Current: Lỗi quá dòng, nếu không do tải thì hư động cơ hoặc hư Driver.
11. sửa chữa servo Schneider lỗi OverVoltage: Lỗi quá áp, nếu không do tải thì hư động cơ hoặc hư Driver.
12. sửa chữa servo Schneider lỗi OverLoad: Lỗi quá tải thường do kẹt Rotor, hư cuộn dây hoặc nổ IGBT
05 bước khắc phục lỗi Servo Schneider khi bạn gặp sự cố
Bước 1: Kiểm tra nguồn điện cấp cho Driver, Kiểm tra nguồn cấp cho Phần điều khiển và
Nguồn cấp cho mạch động lực, Contactor động lực,..
Bước 2: Kiểm tra Dây encoder và dây động lực xem có bị đứt không?
Bước 3: Kiểm tra và đo điện trở cuộn dây Motor Servo xem có đều không?
Bước 4: Kiểm tra chạm đất. Đo Phần động lực Driver Servo và Motor xem có bị chạm đất không?
Bước 5: Liên hệ với cán bộ kỹ thuật hoặc các đơn vị nghiệp vụ hỗ trợ nhờ xuống kiểm tra hoặc có hướng dẫn các bước tiếp theo nếu không khắc phục được lỗi xảy ra. Tìm kiếm các đơn vị Sửa Servo Schneider Uy tín, có thông tin địa chỉ, hình ảnh rõ ràng
NHỮNG LÝ DO BẠN NÊN Sửa lỗi Servo Omron Ở CATEC
- Có đội ngũ nhân viên tốt nghiệp các trường đại học lâu năm kinh nghiệm nắm rõ nhiều bệnh thường gặp ở biến tần các hãng
- Là cty chuyên nhập khẩu và phân phối các thiết bị sửa chữa điện tử công nghiệp.
- Có hệ thống thiết bị máy móc sửa chữa tốt nhất để phục vụ cho công việc sửa chữa.
QUY TRÌNH Sửa lỗi Servo Omron TẠI CATEC
- Tiếp nhận Servo từ khách hàng, ghi nhận thông tin các lỗi hư hỏng của Servo từ phía khách hàng
- Vệ sinh sạch sẽ các bộ phận, bo mạch và linh kiện, quạt làm mát của Servo.
- Kiểm tra Servo, đánh giá mức độ hư hỏng thực tế của Servo
- Gửi báo cáo kỹ thuật mức độ hư hỏng và báo giá, thời gian sửa chữa cho khách hàng.
- Thực hiện sửa chữa, thay thế linh kiện hư hỏng, tra keo tản nhiệt.
- Đo đạc, kiểm tra, đánh giá lại chất lượng biến tần sau khi được sửa chữa.
- Cấp nguồn cho Servo và vận hành thử tải.
- Tiến hành giao hàng tới tận nơi, hỗ trợ kỹ thuật nếu cần, nghiệm thu.
- Dán tem bảo hành và lưu trữ thông tin.
NHỮNG CAM KẾT VỚI KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ
- Chi phí sửa chữa luôn có giá tốt nhất thị trường
- Lựa chọn những kinh kiện thay thế chất lượng cao và được kiểm tra kỹ
- Bảo hành bảo đảm hậu mãi sau khi sửa chữa
- Không tráo đổi linh kiện mặc định