Công ty Catec là đơn vị chuyên nhận SỬA CHỮA - KHẮC PHỤC SỰ CỐ các dòng servo của Mitsubishi như: MR-C, MR-E, MR-J, MR-J2, MR-J2M, MR-J2S, MR-JN, MR-JE, MR-J3, MR-J4, MR-J4W, MR-J5... Đảm bảo dịch vụ sửa chữa nhanh nhất, giá thành tốt nhất, chế độ bảo hành sau sửa chữa uy tín nhất.
Catec Automation với quy trình sửa chữa AC servo Mitsubishi chuyên nghiệp, nhanh chóng đảm bảo tiến độ sản xuất của khách hàng. Với đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, chung tôi cam kết mang đến cho cho khách hàng giải pháp với chi phí sửa chữa Servo hợp lý và thời gian hoàn thành nhanh nhất.
Chúng tôi luôn có báo cáo kỹ thuật chi tiết về mức độ hư hỏng cho khách hàng theo dõi trước khi sửa chữa. luôn có sẵn kho số lượng lớn linh kiện phục vụ cho việc thay thế, sửa chữa AC servo Mitsubishi nhanh chóng.
Với các linh kiện không có sẵn , chúng tôi nhập khẩu linh kiện với thời gian nhanh trong 5-7 ngày, đảm bảo chính hãng 100%. Cam kết sửa chữa với chi phí không quá 30% giá mua servo mới cùng mã hàng. Cam kết uy tín thực hiện chính sách bảo hành 3 tháng cho biến tần sửa chữa.
Chúng tôi không ngừng nỗ lực nâng cao, hoàn thiện chất lượng dịch vụ để mang đến sự hài lòng và hiệu quả cho khách hàng thông qua các ý kiến phản hồi đến bộ phận chăm sóc khách hàng để Catec Automation luôn là lựa chọn uy tín, tin cậy của quý khách hàng trong dịch vụ sửa chữa AC servo.
05 bước khắc phục khi Servo Mitsubishi của bạn bị lỗi
Bước 1: Kiểm tra nguồn điện cấp cho Driver servo Mitsubishi, Kiểm tra nguồn cấp cho Phần điều khiển và Nguồn cấp cho mạch động lực, Contactor động lực,..Lưu ý: Nguồn cấp cho Driver 380V thường là 24V
Bước 2: Kiểm tra Dây encoder và dây động lực xem có bị đứt không?
Bước 3: Kiểm tra và đo điện trở cuộn dây Motor Servo servo Mitsubishi xem có đều không?
Bước 4: Kiểm tra chạm đất. Đo Phần động lực Driver Servo servo Mitsubishi và Motor servo Mitsubishi xem có bị chạm đất không?
Bước 5: Liên hệ với cán bộ kỹ thuật có chuyên môn xuống kiểm tra hoặc có hướng dẫn các bước tiếp theo nếu không khắc phục được lỗi xảy ra
Những hư hỏng thường gặp của servo Mitsubishi
Sửa chữa servo Mitsubishi Cháy nổ Driver , Hư Encoder Motor Hư bạc đạn Motor, Hư cuộn dây Motor , Kẹt Rotor động cơ
Sửa chữa servo Mitsubishi Servo On lên motor bị giật mạnh rồi báo lỗi OL, OC, OV Lỗi hư IGBT, Chỉnh lưu
Sửa chữa servo Mitsubishi Lỗi hư Bo điều khiển, Lỗi hư bo lái, góc kích
Sửa chữa servo Mitsubishi Báo lỗi quá tải OL OverLoad trên Driver, Báo lỗi quá dòng OC OverCurrent trên Driver
Sửa chữa servo Mitsubishi Lỗi nhảy CB, MCCB cấp nguồn cho Driver, Lỗi mất nguồn, không lên nguồn
Sửa chữa servo Mitsubishi Lỗi lên toàn số 8888 trên bàn phím, Lỗi không nhấn được, Không cài đặt được cho Driver
Các lỗi AC Servo Mitsubishi thường gặp và cách xử lý.
Mã lỗi | Nội dung lỗi |
|
AL 10 | Lỗi thấp áp (Under voltage) |
- Dùng đồng hồ đo kiểm tra lại điện áp nguồn đầu cấp vào Driver xem có bị thấp hơn so với giới hạn cho phép của servo không? - Kiểm tra lại nguồn cấp cho Driver xem có bị mất pha không? - Lỗi board công suất → Liên hệ với chúng tôi |
AL 12 | Lỗi bộ nhớ (Memory error 1) |
→ Liên hệ với chúng tôi |
AL 13 | Lỗi bo mạch (Clock error) |
→ Liên hệ với chúng tôi |
AL 15 | Lỗi bộ nhớ EEP-ROM (Memory error 2) |
→ Liên hệ với chúng tôi |
AL 16 | Lỗi Encoder 1 (Encoder error 1) |
- Kiểm tra lại Jack Encoder (CN2) giữa driver và động cơ (Có thể bị đứt, chập ngầm hoặc lỏng). - Nếu sau khi kiểm tra các nguyên nhân trên mà driver vẫn bị lỗi → Thay encoder |
AL 17 | Lỗi phần cứng trong driver (Board error) |
→ Liên hệ với chúng tôi |
AL 19 | Lỗi bộ nhớ ROM (Memory error3) |
→ Liên hệ với chúng tôi |
AL 1A | Lỗi tương thích (Motor combination error) |
- Kiểm tra lại phần cáp kết nối giữa driver và motor có thể bị sai thứ tự hoặc nhầm dây. - Kiểm tra lại driver và motor xem có tương thích đúng loại không, có thể đang bị khác loại, không đồng bộ - Nếu sau khi kiểm tra hết các nguyên nhân trên vẫn không hết lỗi → Liên hệ với chúng tôi |
AL 20 | Lỗi Encoder 2 (Encoder error 2) |
- Kiểm tra lại Jack Encoder (CN2) giữa driver và động cơ (Có thể bị đứt, chập ngầm hoặc lỏng). - Kiểm tra phần tăng tốc servo có thể bị vượt quá giới hạn, kiểm tra lại tham số độ lợi điều khiển tốc độ. - Nếu sau khi kiểm tra các nguyên nhân trên mà driver vẫn bị lỗi → Thay encoder |
AL 24 | Lỗi mạch kết nối (Main circuit error) |
- Kiểm tra lại phần cáp động lực kết nối từ driver tới động cơ có thể bị mất pha, rò, chạm chập hoặc sai thứ tự U, V, W. - Kiểm tra lại phần dây nguồn cấp cho driver xem có bị chạm chập hoặc rò không. - Nếu sau khi kiểm tra các nguyên nhân trên mà driver vẫn bị lỗi → Liên hệ với chúng tôi |
AL 25 | Lỗi vị trí (Absolute position erase) |
- Lỗi bị mất vị trí này thường xảy ra khi pin bị hư (Điện áp thấp, hết pin ...), hoặc cáp kết nối pin với bộ driver bị lỏng dẫn đến vị trí gốc bị mất không lưu được. - Để khắc phục chúng ta cần kiểm tra và thay mới pin và cài đặt lấy lại vị trí gốc. * Chú ý: Trong một số trường hợp KH muốn thay định kỳ pin để tránh xảy ra sự cố hết pin đột ngột ta nên điều khiển hệ thống về vị trí gốc sau đó mới thay pin, tránh trường hợp hệ thống chưa về vị trí gốc mà thay pin sẽ bị mất gốc, trường hợp này chúng ta lại phải cài đặt lấy lại gốc cho hệ thống. |
AL 30 | Lỗi điện trở hãm tái sinh (Regenerative error) |
- Kiểm tra phần trở xả xem có bị hư không (Trở xả nội tích hợp trên driver hoặc trở xả lắp ngoài) → Nếu bị hư thì thay điện trở khác. - Kiểm tra lại thông số điện trở xả có thể giá trị điện trở hiện tại đang bị quá tải do giá trị DC bus sinh ra quá lớn → Tăng giá trị điện trở xả. |
AL 31 | Lỗi quá tốc độ (Over speed) |
- Kiểm tra lại tần số xung đầu vào có thể đang bị vượt giới hạn cho phép. - Thời gian tăng, giảm tốc độ đang bị cài đặt quá nhỏ. - Kiểm tra lại giá trị cài đặt momen quán tính có thể tăng lên. - Kiểm tra, hiệu chỉnh lại tỉ số truyền điện tử có thể đang bị đặt quá lớn. - Hư encoder → Thay encoder |
AL 32 | Lỗi quá dòng (Over current) |
- Kiểm tra lại kết nối chân U, V, W từ driver về động cơ, có thể đang bị mất kết nối hoặc chạm, chập, lộn thứ tự ở đâu đó. - Kiểm tra phần mạch phát hiện quá dòng có thể đang bị hư hoặc bị ảnh hưởng nhiễu dẫn đến lỗi. - Tắt nguồn rồi bật lại nếu vẫn xuất hiện lỗi AL 32 khả năng rất lớn bị hư IGBT → Thay IGBT |
AL 33 | Lỗi quá áp (Over voltage) |
- Kiểm tra lại điện áp nguồn cung cấp xem có bị cao vượt quá giới hạn không? - Kiểm tra phần điện trở xả xem có bị ngắt kết nối, bị hư hoặc lắp đặt chưa đúng không? - Sau khi kiểm tra các bước trên, tắt nguồn và bật lại nếu driver vẫn báo lỗi AL 33 → Liên hệ với chúng tôi |
AL 34 | Lỗi truyền thông | → Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tiếp. |
AL 35 | Lỗi xung đầu vào (Command pulse frequency error) |
- Kiểm tra lại lệnh tần số xung đầu vào, có thể đang bị quá cao → Điều chỉnh lại giá trị xung đầu vào cho thích hợp. - Xung đầu vào bị nhiễu → Tìm các biện pháp để khử nhiễu. - Xung đầu vào bị lỗi từ bộ phát xung bên ngoài → Kiểm tra lại bộ phát xung (PLC) có thể đang bị lỗi. |
AL 36 | Lỗi đường truyền | → Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tiếp. |
AL 37 | Lỗi tham số cài đặt (Parameter error) |
- Kiểm tra lại tham số P 49 có thể đang thiết lập tín hiệu của khóa liên động điện từ (MBR) đến chân CN1B-19. - Số lần ghi vào EEPROM vượt quá 100.000 → Liên hệ với chúng tôi. - Bộ driver servo bị hư → Liên hệ với chúng tôi. |
AL 45 | Lỗi quá nhiệt mạch chính (Main circuit device overheat) |
- Kiểm tra nhiệt độ xung quan khu vực lắp đặt driver servo xem có bị nóng quá giới hạn cho phép hay không? - Kiểm tra quạt làm mát của driver có thể bị hư → Thay quạt làm mát. - Nguồn điện trong quá trình hoạt động có thể được bật, tắt quá nhiều lần → Hạn chế bật, tắt nguồn. - Bộ driver servo bị hư → Liên hệ với chúng tôi. |
AL 46 | Lỗi quá nhiệt động cơ (Servo motor overheat) |
- Kiểm tra nhiệt độ môi trường xung quanh nơi lắp đặt motor servo, nếu nhiệt độ vượt quá 400C cần tìm cách giảm nhiệt độ xuống. - Có thể động cơ đang bị quá tải → Tìm cách giảm tải cho động cơ, hoặc để động cơ chạy không tải xem có còn bị lỗi không? - Cảm biến nhiệt độ trong bộ mã hóa encoder bị lỗi → Thay encoder |
AL 50 | Lỗi quá tải 1 (Overload 1) |
- Động cơ đang bị hoạt động quá tải cho phép → Tìm cách giảm tải cho động cơ. - Động cơ không được kết nối đúng cách với driver (Mất kết nối 1 trong các pha U, V, W hoặc bị ngược, sai thứ tự U, V, W)... - Encoder ở động cơ bị lỗi → Thay encoder |
AL 51 | Lỗi quá tải 2 (Overload 2) |
- Máy bị va đập, vượt giới hạn trong quá trình hoạt động gây quá tải. Với lỗi này ta cần hiệu chỉnh lại các tham số hoạt động phù hợp tránh bị vượt giới hạn và điều chỉnh lại công tắc hành trình để bảo vệ vượt giới hạn cho động cơ. - Động cơ không được kết nối đúng cách với driver (Mất kết nối 1 trong các pha U, V, W hoặc bị ngược, sai thứ tự U, V, W)... - Encoder ở động cơ bị lỗi → Thay encoder |
AL 52 | Lỗi sai vị trí (Error excessive) |
- Thời gian tăng/giảm tốc được cài đặt quá nhỏ → Tăng thời gian tăng/giảm tốc. - Giá trị cài đặt giới hạn momen xoắn (Tham số No.28) đang được cài quá nhỏ → Tăng giá trị cài đặt giới hạn momen xoắn. - Động cơ không thể khởi động được có thể do sụt điện áp nguồn cung cấp hoặc động cơ cung cấp bị thiếu momen. - Giá trị độ lợi điều khiển vị trí (Tham số No.6) đang đặt quá nhỏ → Tăng giá trị cài đặt và hiệu chỉnh để đảm bảo hoạt động phù hợp. - Trục động cơ đang bị tác động bởi ngoại lực → Có thể tăng giá trị giới hạn momen xoắn hoặc giảm tải cho động cơ. - Máy trong quá trình hoạt động bị va đập và tác động bởi ngoại lực. - Động cơ không được kết nối đúng cách với driver (Mất kết nối 1 trong các pha U, V, W hoặc bị ngược, sai thứ tự U, V, W)... - Encoder ở động cơ bị lỗi → Thay encoder |
AL 8A | Lỗi mất kết nối (Serial communication time-out error) |
- Lỗi hết thời gian giao tiếp (Giao tiếp truyền thông RS232 hoặc RS422 bị dừng lâu hơn thời gian được đặt tại tham số No.56 → Kiểm tra lại cáp kết nối có thể bị đứt hoặc lỗi cáp hoặc giao thức truyền thông đang được cài đặt chưa đúng. |
AL 8E | Lỗi truyền thông (Serial communication error) |
- Kiểm tra lại cáp kết nối có thể đang bị lỗi. - Kiểm tra lại thiết bị được kết nối với driver servo (Máy tính...) có thể đang bị lỗi. |
AL 88 | Lỗi CPU (Watchdog) |
- Driver đang bị hư CPU → Liên hệ với chúng tôi để được sửa chữa hoặc thay mới. |
8888 | Lỗi CPU (Watchdog) |
- Driver đang bị hư CPU → Liên hệ với chúng tôi để được sửa chữa hoặc thay mới. |
AL 92 | Cảnh báo điện áp pin thấp (Open battery cable warning) |
- Kiểm tra cáp kết nối Pin có thể đang bị lỗi. - Điện áp Pin được cấp driver xuống bộ mã hóa encoder giảm xuống 3.2V hoặc thấp hơn → Thay Pin mới. |
AL 96 | Cảnh báo cài đặt vị trí gốc (Home position setting warning) |
- Kiểm tra lại các xung bất thường có thể là nguyên nhân dẫn đến sai vị trí gốc. - Tốc độ về gốc quá cao → Giảm tốc độ. |
AL 9F | Cảnh báo lỗi pin nuôi (Battery warning) |
- Kiểm tra điện áp Pin được cấp cho bộ mã hóa encoder nếu giảm xuống 3.2V hoặc thấp hơn → Thay Pin mới. |
AL E0 | Cảnh báo năng lượng tái sinh quá lớn (Excessive regenerative warning) |
- Có thể điện áp tái sinh tăng lên 85% hoặc đang vượt quá giới hạn của điện trở nội tích hợp sẵn trên driver servo → Đo đạc hoặc chuyển sang trạng thái hiển thị giá trị điện áp tái sinh để kiểm tra nếu vượt giới hạn thì cân nhắc lắp trở xả ngoài công suất lơn hơn hoặc giảm tải cho động cơ |
AL E1 | Lỗi quá tải (Overload warning) |
- Động cơ đang hoạt động ở 85% tải hoặc lớn hơn có thể xảy ra lỗi quá tải 1 hoặc quả tải 2. Tham khảo lỗi AL 50 hoặc AL 51 để khắc phục. |
AL E3 | Lỗi Encoder (Absolute position counter warning) |
- Có thể tín hiệu phản hồi từ encoder về driver đang bị lỗi (Do nhiễu, do cáp CN2 bị chập chờn hoặc do hư encoder). - Giá trị bộ đếm đa vòng quay của bộ mã hóa vị trí tuyệt đối đã vượt quá phạm vi vòng quay tối đa → Liên hệ với chúng tôi. |
AL E5 | Cảnh báo mất kết nối ABS (ABS time-out warning) |
- Kiểm tra lại chương trình PLC có thể đang thiết lập sai. - Khởi động quay ngược (ST2). Giới hạn mô-men xoắn (TLC) đấu dây không đúng → Kết nối lại cho đúng. |
AL E6 | Cảnh báo dừng khẩn cấp (Servo emergency stop warning) |
- Cảnh báo dừng khẩn cấp → Bảo đảm an toàn và tắt dừng khẩn cấp để loại bỏ lỗi. |
AL E9 | Cảnh báo mất nguồn mạch chính (Main circuit off warning) |
- Servo-on (SON) đã được bật khi tắt nguồn mạch chính → Bật nguồn mạch chính. |
AL EA | Cảnh báo tín hiệu servo ON (ABS servo on warning) |
- Servo (SON) được bật hơn 1 giây sau khi bộ khuếch đại servo đã vào chế độ truyền dữ liệu vị trí tuyệt đối có thể do chương trình PLC bị sai hoặc do đấu nhầm chân (SON) → Kiểm tra lại chương trình và phần kết nối. |
Các ưu điểm của phương án sửa chữa servo thay vì mua mới:
Servo Driver và servo Motor được sản xuất với quy trình công nghệ và chất lượng cao. Do vậy giá thành trên mỗi sản phẩm cũng lớn, mỗi khi hư hỏng thay vì bỏ ra khoảng chi phí cao & thời gian chờ đặt hàng lâu => chúng ta có thể cân nhắc chọn dịch vụ sửa chữa servo tại CATEC với nhiều ưu điểm:
1. Chi phí thấp chỉ từ 10%/ giá mua bộ servo mới, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạn chế tối đa thời gian dừng máy.
2. Thời gian đáp ứng nhanh: chỉ 24-48h với phụ tùng có sẵn
3. Phụ tùng chính hãng Stock kho sẵn. CATEC với hơn 10,000 phụ tùng phục vụ sửa chữa: Bạc đạn, Encoder, Linh kiện điện tử, Bo mạch, IGBT,…
4. Demo test tất cả các motor Servo các hãng
5. Đội ngũ kỹ sư dày dạn kinh nghiệm chuyên môn cao được đào tạo chuyên sâu
6. Dịch vụ hậu mãi chu đáo: Giao hàng và lắp đặt tận nơi khi khách hàng có yêu cầu
7. Tư vấn tận tâm, dịch vụ chất lượng cao
8. Sửa servo giúp giảm thiểu tối đa thời gian xử lý sự cố liên quan servo, thay vì phải chuyển qua dùng bộ servo tương tự sẽ tốn thời gian cài đặt đấu nối lại Driver (hoặc phải xử lý lại phần cơ khí để tương thích với cơ khí motor servo mới)
Dịch vụ chuyên sâu Motor Servo tất cả các hãng tại Catec Automation
Sửa Motor Servo bị hỏng cách điện, cháy cuộn dây
Sửa Motor Servo lỗi encoder, báo lỗi Encoder ngay khi mở nguồn
Sửa Motor Servo lỗi đứt dây encoder, mất kết nối với Driver Servo
Sửa Motor servo lỗi kẹt thắng hoặc không thắng được ở những motor có thắng (Brake)
Sửa Encoder của motor servo bị bể đĩa quang
Sửa Motor Servo hỗi hư hoặc cháy cuộn dây Motor, chạm vỏ motor
Sửa Motor Servo lỗi mất vị trí encoder với trục động cơ. Motor giật mạnh rồi báo lỗi
Chi phí sửa chỉ từ 15-25% chi phí mua mới
Được bảo trì toàn diện Motor: Vệ sinh, rửa và sấy Motor, Thay mới bạc đạn
Hiệu chuẩn Encoder về điểm Zero giúp motor chạy ổn định và mát hơn
Giao hàng và lắp đặt tận nơi khi khách hàng yêu cầu
Sửa Motor Servo bể bạc đạn, kẹt bạc đạn, cạ cốt, rung cốt
Sửa Motor Servo Lỗi bể thắng, kẹt thắng, kẹt rotoe động cơ, báo quá tải trên Driver
Dịch vụ chuyên sâu sửa chữa Driver Servo tất cả các hãng tại Catec Automation
Sửa Driver Servo bị bị chạm chập cháy nổ
Sửa Driver Servo hư IGBT, hư board công suất, hư board kích IGBT
Sửa Driver Servo lỗi quạt làm mát, hư tụ Lọc DC, đứt cầu chì
Sửa Driver Servo lỗi boad điều khiển, hư nguồn xung
Sửa Driver Servo lỗi nhảy CB cấp nguồn cho Driver, lệch điện áp góc kích IGBT , hư điện trở góc kích IGBT
Sửa Driver Servo lỗi mất nguồn, không lên nguồn, lỗi 1 gạch, lỗi lên toàn số 8888 trên bàn phím Driver, lỗi không nhấn được, không cài đặt được cho Driver